Điều kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định mới nhất 2021

Kính gửi Hãng luật Alegal, tôi là Trương Quốc Cường, năm nay 35 tuổi, kính mong Hãng Luật Alegal tư vấn giúp tôi về sự việc sau:

Vợ chồng tôi ly hôn năm 2015, lúc đó có một con trai 18 tháng tuổi, Toà án tuyên vợ tôi được quyền nuôi con, tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng mỗi tháng 1,5 triệu cho đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Hiện nay vợ tôi đã kết hôn với người mới, đồng thời không trực tiếp nuôi cháu nữa mà gửi cháu về cho ông bà ngoại nuôi dưỡng và đi học. Tôi cho rằng vợ tôi đã vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con chung. Tôi vẫn đang độc thân và tôi rất thương cháu, tôi nhiều lần liên hệ vợ cũ để yêu giao cháu cho tôi nuôi dưỡng nhưng vợ tôi không đồng ý. 

Kính mong Quý Luật sư tư vấn giúp: Điều kiện để thay đổi người trực tiếp nuôi con là gì và tôi có thể giành lại quyền nuôi con không?

Kính gửi anh Trương Quốc Cường, cảm ơn Anh đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Hãng luật Alegal. Về vấn đề của Anh, Hãng luật Alegal tư vấn như sau:

Điều kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định mới nhất

Căn cứ Khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về các trường hợp được quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung như sau:

“2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”

Như vậy, Toà án chỉ chấp thuận cho thay đổi người trực tiếp nuôi con trong hai trường hợp: (1) theo sự thoả thuận của cha mẹ; (2) người đang nuôi dưỡng không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con theo luật định.

Theo như thông tin anh Cường cung cấp, vợ anh không đồng ý giao con cho anh theo thoả thuận, do đó để xác định anh Cường có thể giành quyền nuôi con không, ta phải xét đến trường hợp thứ 2.

Như thế nào là đủ điều kiện nuôi con

Hiện nay Luật Hôn nhân gia đình không quy định rõ như thế nào là “đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con“. Do đó để xác định vợ anh Cường còn đủ điều kiện nuôi con hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhận định của Toà án. 

Dieu Kien Thay Doi Nguoi Truc Tiep Nuoi Con Sau Ly Hon Hang Luat Alegal

Điều kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con

Theo thực tế xét xử, để xác định một bên cha mẹ có đủ điều kiện nuôi con hay không thì Toà án thường căn cứ vào các vấn đề sau: 

– Điều kiện về vật chất: Bao gồm điều kiện kinh tế, thu nhập, tài sản, chỗ ở,…);

– Điều kiện về tinh thần (thời gian chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ con, thời gian vui chơi với con).

– Điều kiện về trình độ văn hoá (học vấn, nhân cách, đạo đức, lối sống..)

Với thông tin của anh Cường thì chúng ta chưa thể xác định vợ anh có đáp ứng đủ điều kiện về vật chất và trình độ văn hoá hay không. Tuy nhiên vợ anh đã có gia đình mới, đồng thời cũng gửi con về cho ông bà ngoại nuôi dưỡng, do đó có căn cứ cho rằng vợ anh không thể giành nhiều thời gian cho con, đồng thời cũng không thể quan tâm, chăm sóc, giáo dục con hằng ngày.

Như vậy, có căn cứ cho rằng vợ anh Cường không còn đáp ứng đủ điều kiện (điều kiện về tinh thần) để nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục con chung. Anh Cường có thể khởi kiện ra Toà án để yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con theo như các phân tích trên.

Về phía anh Cường, anh cần thu thập các chứng cứ chứng minh vợ anh không còn đủ điều kiện nuôi con, đồng thời cũng phải chứng minh rằng bản thân anh đáp ứng đủ mọi điều kiện để nuôi con, việc giao con cho anh nuôi dưỡng sẽ đảm bảo tốt cho cháu hơn là để cháu sống với ông bà ngoại.

Trường hợp Quý khách hàng thắc mắc về bất kỳ vấn đề nào hoặc có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ Luật sư Nhật theo sđt 0898 485 485.

———————–

Xem thêm:

Cần làm gì khi bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm trên mạng xã hội? Những việc cần phải thực hiện ngay

Con ngoài giá thú có được làm giấy khai sinh không? Thẩm quyền và thủ tục làm giấy khai sinh

Con ngoài giá thú có được khai sinh theo họ của cha không? Thẩm quyền và thủ tục thực hiện

Cá nhân được quyền thay đổi họ tên khi nào? Điều kiện và thủ tục để thay đổi họ tên

# Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *